Meta đang phát triển phiên bản web của nền tảng metaverse Horizon Worlds

Người sáng tạo cũng sẽ phải trả phí ít hơn trên nền tảng web của Horizon Worlds.

Meta đang có kế hoạch đưa nền tảng metaverse Horizon Worlds của mình lên web, CTO của Meta Andrew “Boz” Bosworth cho biết trong một tweet. Có thể được truy cập trên web sẽ đánh dấu một sự mở rộng lớn cho nền tảng, khi nó hiện chỉ có sẵn trên thiết bị Quest VR.

Phiên bản web không phải là phiên bản duy nhất đang được triển khai – tuần này, Meta VP của Horizon Vivek Sharma nói rằng họ đang làm việc để đưa Horizon lên điện thoại di động vào cuối năm nay và đang trong “các cuộc thảo luận ban đầu” về việc đưa nó lên các máy game. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác khi nào Horizon có thể mở rộng sang web và Iska Saric, người phát ngôn của Meta cho biết “không có thông tin chi tiết về thời gian để chia sẻ vào lúc này”.

Bài tweet của Boz được đưa ra trong bối cảnh cấu trúc phí mới được công bố của Horizon dành cho người sáng tạo. Meta tiết lộ rằng đối với các giao dịch mua trong Horizon, sẽ phải trả 25% tỷ lệ phần trăm còn lại sau khoản phí nền tảng.

Đối với ứng dụng web Horizon, điều này có nghĩa là Meta sẽ chỉ lấy phí 25%, như Boz đã chỉ ra. Nhưng đối với các nền tảng có phí 30%, chẳng hạn như Quest Store của riêng Meta, sẽ mất 25% trong tổng số 70%. Điều đó có nghĩa là đối với hàng hóa được bán trong Horizon trên thiết bị Quest VR, Meta sẽ lấy phí 47,5% mỗi giao dịch.

Boz tuyên bố rằng tỷ lệ đó thấp hơn so với một số “nền tảng xây dựng thế giới” khác – một phát súng dường như nhằm một phần vào Roblox, vốn cũng bị chỉ trích về cách trả tiền cho các nhà phát triển. Trong một biểu đồ cho thấy “mức sử dụng ước tính của mỗi USD chi tiêu cho Roblox”, Roblox chỉ ra rằng họ chỉ trả cho các nhà phát triển 28,1% mỗi USD, có nghĩa là khoản cắt giảm của Meta Horizon, ngay cả khi mua trên thiết bị Quest, dường như thấp hơn những gì Roblox lấy.

Meta cũng thường chỉ trích Apple vì đã lấy phí 30% trên App Store và Apple đã có một số ngôn ngữ sắc bén của riêng mình cho Meta. “Meta đã nhiều lần nhắm vào Apple vì tính phí 30% cho các nhà phát triển khi mua hàng trong ứng dụng trong App Store – và luôn sử dụng các doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo làm vật tế thần”, Fred Sainz, người phát ngôn của Apple cho biết. “Giờ đây Meta tìm cách tính phí những người sáng tạo đó cao hơn đáng kể so với bất kỳ nền tảng nào khác. Thông báo của [Meta] cho thấy sự giả tạo của Meta. Nó cho thấy rằng trong khi họ tìm cách sử dụng nền tảng của Apple miễn phí, họ vẫn vui vẻ nhận tiền phí cao từ những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ sử dụng nền tảng của họ.”

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments