Meta sẽ cho phép người sáng tạo bán hàng hóa kỹ thuật số trong thế giới ảo Horizon

Meta sẽ thu phí 25% sau phí cửa hàng ứng dụng.

Meta đang thử nghiệm các tính năng mới để cho phép người sáng tạo kiếm tiền trong Horizon Worlds, nền tảng metaverse của công ty dành cho thiết bị Quest VR sắp có mặt trên điện thoại di động và có thể cả console.

Đáng chú ý nhất, một “số ít” những người sáng tạo Horizon sẽ có thể bán các vật phẩm và hiệu ứng ảo trong thế giới mà họ tạo ra để người khác khám phá. Theo Meaghan Fitzgerald, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Horizon, ý tưởng là những người sáng tạo có thể bán mọi thứ, từ quyền truy cập vào khu vực VIP trong thế giới của họ đến các mặt hàng ảo như đồ trang sức hoặc một quả bóng rổ đặc biệt. Những người tham gia ở Mỹ cũng sẽ có thể kiếm tiền từ quỹ người sáng tạo trị giá 10 triệu USD mà Meta thành lập gần đây để thưởng cho những người sáng tạo có thế giới hấp dẫn nhất.

Với thử nghiệm “mua hàng trong thế giới” này, Meta đang theo bước chân của các nền tảng xã hội 3D khác như Roblox và Rec Room, cả hai đều cho phép người sáng tạo bán các mặt hàng mà họ tạo ra. Roblox đã tạo dựng được một doanh nghiệp khổng lồ từ mô hình này, trong khi Rec Room đang phát triển nhanh chóng và ưu tiên việc kiếm tiền của người sáng tạo.

Một thông báo mua hàng trong thế giới ảo. Hình ảnh: Meta

Meta sẽ tính phí những gì người sáng tạo bán. Đối với các giao dịch mua trên Horizon, Meta đang thu phí 25% tỷ lệ phần trăm còn lại sau một khoản phí nền tảng. Đối với các nền tảng có phí 30%, chẳng hạn như cửa hàng Quest Store của Meta cho các tựa game VR, người sáng tạo sẽ thu lại hơn một nửa giá bán (phép toán đó là Meta đang tính phí 25% của 70%).

“CHÚNG TÔI NGHĨ ĐÓ LÀ TỶ LỆ PHÍ CẠNH TRANH TRÊN THỊ TRƯỜNG.”

“Chúng tôi nghĩ rằng đó là một tỷ lệ phí khá cạnh tranh trên thị trường,” Vivek Sharma, Giám đốc Meta của Horizon nói thêm rằng “Chúng tôi tin rằng các nền tảng khác có quyền thu phí.” (Tuy nhiên, Meta đã nhiều lần cho rằng tỷ lệ 30% của Apple là quá cao đối với hệ sinh thái iPhone.)

Horizon hiện không có quảng cáo ngoài thế giới theo chủ đề Wendy gần đây được gọi là “Wendyverse”. Fitzgerald cho biết: Mặc dù hiện tại trọng tâm là kiếm tiền cho người sáng tạo, nhưng quảng cáo “có thể là lĩnh vực chúng tôi muốn khám phá trong tương lai”.

Meta cũng đang triển khai “chương trình tiền thưởng” để khuyến khích người sáng tạo sử dụng các công cụ của hãng và xây dựng thế giới của họ. Các khoản tiền thưởng này sẽ không phải trả phí và sẽ được thanh toán đầy đủ. Chúng được xác định phần lớn dựa trên mức độ tương tác mà thế giới của người sáng tạo nhận được, theo Sharma.

Những người sáng tạo sử dụng các giao dịch mua trong thế giới ảo và nhận tiền thưởng dành cho người sáng tạo sẽ phải tuân thủ chính sách về hành vi VR của công ty và chính sách nội dung bị cấm đối với Horizon Worlds. Fitzgerald nói rằng những người sáng tạo không tuân theo các quy tắc đó sẽ bị loại khỏi chương trình.

Horizon Worlds đã đạt được 300.000 người dùng hàng tháng trong vài tháng đầu ra mắt và công ty đã công bố rộng rãi rằng 10.000 thế giới đã được tạo ra. Meta không có cập nhật để chia sẻ về số lượng người sử dụng, nhưng Sharma đã đề cập đến kế hoạch mở rộng. Công ty đang có kế hoạch đưa Horizon Worlds lên điện thoại di động vào cuối năm nay và đang “thảo luận sớm” về việc đưa vào máy chơi game.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments